Header Ads

ad728

Ngắm tử đằng ở Ashikaga

Nhật Bản có hàng chục công viên hoa khoe sắc vào mùa xuân, từ sakara mọc khắp mọi nơi đến vườn hoa cải ở Saitama, shibazakura ở chân núi Phú Sĩ, tulip ở Nagano.
Nếu sakura mang đến cảm xúc mộng mơ về Nhật Bản, thì hoa Fuji(tử đằng) lại mang đến cho tôi sự rung động kì diệu, một tuyệt tác về hoa.
Công viên Ashikaga từng lọt top 10 điểm đến tuyệt vời nhất do CNN bình chọn. Danh tiếng xứng với thực, đến và cảm nhận nơi đây, đẹp!
Ashikaga nổi tiếng với những cây tử đằng khổng lồ, với màu tím huyền ảo, từng chùm tử đằng rủ xuống tạo nên không gian ấn tượng.
Phân biệt : tử đằng ( Fuji màu tím), bạch đằng(Fuji màu trắng), trong bài viết này nếu không nói rõ thì tử đằng để gọi chung các loại hoa Fuji, không phân biệt màu.
Thời gian
Kết thúc mùa sakura là lúc hoa tử đằng chớm nở. Ở Ashikaga mùa Fuji kéo dài từ giữa tháng 4 - giữa tháng 5, đầu mùa mưa của Nhật.
Giữa - cuối tháng 4 : Tử đằng nở rộ nhất, nên đi vào thời điểm này vì trong công viên chủ yếu là tử đằng, cả các gốc đại đằng đều là giống tử đằng.
Đầu - giữa tháng 5: Bạch đằng nở rộ.
Trong công viên các gốc đại đằng, bức tường Fuji và các khóm hoa lẻ chủ yếu đều là 2 giống tử đằng và bạch đằng. Mình chọn đi vào tuần lễ vàng hôm 28/4, lúc tử đằng bắt đầu tàn và bạch đằng bắt đầu nở rộ, vẫn đẹp nhưng lời khuyên là nên đi lúc tử đằng nở rộ.
Để đi đúng mùa hoa :
1. Theo dõi tình trạng hoa nở trên website của công viên Flower Status
2. Xem dự báo thời tiết, dù sao đi ngắm hoa gặp mưa thì....
Di chuyển
Ashikaga nằm ở tỉnh Tochigi, cách Tokyo 2-3h đi tàu, vé tàu khoảng 3000¥.
Có tàu Shinkansen nhưng không rút ngắn được nhiều thời gian nên đa số đều đi bằng tàu JR.
Đi tàu đến ga Ashikaga Flower Park Station/あしかがフラワーパーク駅, ga này mới được khánh thành năm 2018, nằm ngay cạnh công viên, đến nơi cứ đi theo dòng người là đến cổng vào. 
Trước năm 2018 đều phải đi bus đến công viên, rất bất tiện. Nên chú ý, đi tàu đến ga Ashikaga Flower Park Station nhé.
Đi đường xa chỉ dùng google map không đủ để bạn đến được nơi, với người lần đầu đến Nhật, bạn dùng ứng dụng Yahoo Norikae để tìm tàu. Ứng dụng bằng tiếng Nhật, khó khăn nhưng đây là công cụ không thể thiếu khi đi lại tại Nhật. Đọc kỹ hướng dẫn, bạn vẫn có thể tìm được đường bằng Norikae.
Ticket, thời gian mở cửa

Mở cửa : 7:00 - 21:30.
Giá vé ban ngày: 600 - 1800¥, thay đổi theo mùa, mùa Fuji nở rộ, nghỉ lễ, cuối tuần giá tăng cao, vé trẻ em bằng khoảng 1 nửa vé người lớn. Ngày mình đi là 1700¥.
Giá vé buổi tối (Sau 17h30) : 600 - 1500¥. Buổi tối có thắp đèn illumination.
Quầy bán vé ở ngay cổng vào, chỉ nhận tiền mặt, không thanh toán bằng thẻ Credit. Vé dừng bán trước 30' giờ công viên đóng cửa.
Mua vé ban ngày thì có thể ngắm hoa từ sáng cho đến tận lúc thắp đèn luôn. Vé ban ngày được phép ra ngoài 1 lần và phải quay lại trong vòng 30', nhớ xuất trình vé lúc bạn muốn ra ngoài. Team mình ban đầu nghĩ vé ban ngày và buổi tối riêng biệt nên đã bỏ lỡ phần thắp đèn buổi tối. Sang năm sẽ đi ngắm từ lúc mặt trời mọc cho đến lúc thắp đèn luôn.
Vé buổi tối : Ban ngày hoa đẹp nhưng thắp đèn lên còn đẹp hơn nữa, đừng bỏ lỡ phần thắp đèn. Thắp đèn bắt đầu từ 17h30.
Hoa Fuji
Bước vào công viên, hãy thả tự do cho bước chân dạo khắp mọi nơi, chính xác thì không có kinh nghiệm hay hướng dẫn nào đáng cho phần này. Việc của bạn bây giờ chỉ là ngắm hoa, chụp ảnh và tím nơi ăn uống, nghỉ ngơi.
Các khu vực từ A - K là hoa tử đằng. P là vườn hoa hồng, bụi hoa là hoa đỗ quyên Tsutsuji và vùng hồ nước là tháp hoa.
A,B : 2 gốc Ofuji - đại đằng lớn nhất trong công viên, tán rộng 1,000㎡. 
C : YueFuji - bát chủng đằng, giống Fuji với những chùm hoa ngắn nhúc nhỉu, nhìn xa mình nghĩ là cây tử đằng chưa nở hết.. Nhiều bạn bè đã hỏi, đây có phải giàn nho hay không?
D: Cây trường đằng, có lẽ nó là cây tử đằng nhiều tuổi nhất chăng. 
E: bức tưởng Shirofuji - bạch đằng màu trắng cực kỳ ấn tượng. Có vẻ hoa hơi thưa hơn hình ảnh quảng cáo hoặc do chưa nở hết.
F: Bức tường Murasaki Fuji, giống tử đằng tím thẫm. Ngày mình đi thì hoa tàn hết rồi. Nếu đi vào lúc nở rộ chắc chắn bức tường hoa này khủng khiếp lắm.
G : giàn bạch đằng, rất nhiều gốc bạch đằng hợp với nhau thành một đoạn đường dài phủ bóng bạch đằng, dạo bước dưới bầu trời màu trắng. Khu vực này lúc nào cũng đầy người.
H: Kibana Fuji, đường hầm Fuji màu vàng. Tôi hơi thất vọng khi hoa chưa phủ hết giàn treo.  Có vài đường hầm ngắn nữa đều ở tình trạng như vậy. Có lẽ chỉ đường hầm Fuji ở Fukuoka mấy là đường hầm số 1.
I: Vòng cung tử đằng, phải chăng hoa đã tàn hết rồi? Khu này ngay cổng ra vào, mình bỏ lỡ đến cuối mấy nhìn thấy.
J: Nằm trong cùng công viên, cạnh khu vực này có thảm cỏ xanh và khu vực bàn ghế để bạn nghỉ ngơi ăn uống.
K: Thêm một cây Murasaki Fuji
Khu vực giữa hồ có những tháp hoa hồng tím đủ loại
Hoa đỗ quyên nở vào giữa - cuối tháng 4, hiện nay hoa đang tàn dần.
Tất nhiên, còn nhiều loại hoa khác trồng rải rác khắp công viên. Hoa hồng có khá nhiều nhưng chưa nở.
Các gốc đại đằng hay bức tường bạch đằng, đường hầm bạch đằng đều rất lớn và nổi bật, không khó để bạn nhận ra. 
Ăn uống
Các khu vực được đánh dấu rõ trên bản đồ, kem có thể mua được trong nhà hàng hoặc các quầy bán kem riêng biệt, bạn chú ý các quầy hàng có hình cái kem rất dễ thấy.
Trong công viên có vài nhà hàng, giá các món ramen, soba giá 600 - 1000¥ tạm được, đồ uống đồng giá 150¥ không quá đắt. Vì đi chơi xa nên không cần chuẩn bị đồ ăn mà hãy dùng bữa luôn tại nhà hàng. Bọn mình thử các món ăn thì đùi gà tây đáng ăn nhất.
Làm sao có thể bỏ qua kem Fuji thần thánh, với màu tím bắt mắt và vị Fuji lạ lạ, check in ngay thôi.
Phía trong cùng công viên có khi nghỉ ngơi trên thảm cỏ xanh mướt. Lúc đang ngắm hoa không phải lúc nào cũng có ghế để ngồi nếu bạn có sẵn bạt thì hãy mang đi để cả nhóm trải ra nghỉ ngơi khi cần.
Shopping
Trước khi ra về, đừng quên ghé thăm khu shopping cạnh cổng ra nhé.
Đừng bỏ lỡ cơ hội mua những chậu cây nhỏ xinh này về nhà. 
Rụng tim khi được hàng chục Tottoro chan nhìn.
Cả chú robot này nữa. Thậm chí, có thể mua một gốc tử đằng với giá 3500¥, miễn bạn có thể ôm được về.
Khu vực phía trong bán các quà lưu niệm về Fuji, bánh kẹo, đồ dùng, tinh dầu, mọi thử đều màu tím. Họ còn bán cả dưa muối và cho phép khách ăn thử, cơ hội tốt cho những người du lịch ngắn ngày được thưởng thức dưa muối Nhật Bản.
Nếu bạn dư thời gian : Lên plan 2 ngày ngắm đồi hoa Nemophila xanh dương ở Hitachi Park( tỉnh Irabaki) và Fuji ở Ashikaga Flower Park(tỉnh Tochigi). Một số tour đi cả 2 công viên trong 1 ngày, thời gian ngắm hoa chỉ có 2 tiếng, 2 công viên đều rất rộng nên đủ để ngắm nhưng rất vội vàng, không hề có thời gian nghỉ ngơi, hơn nữa đi bộ quá nhiều cũng khiến đôi chân mỏi rã, khuyến nghị nên đi tour 2 ngày.
Tóm lại
Lên kế hoạch đi về trong ngày ngắm Fuji ở Ashikaga gồm có :
Đi lại : 2 - 3h

Thời gian ngắm hoa : 4h
Vé tàu : 3000¥
Vé vào công viên : 600 - 1800¥、mùa Fuji, lễ hội xác định là 1800¥.
Ăn uống : Khoảng 1000¥
5000¥, 10h. Đi về trong ngày.
Ga gần nhất : Ashikaga Flower Park Station
Địa chỉ : Ashikaga Flower Park, Tochigi-ken, Ashikaga-shi, Hasamachō

Post Top Ad

ad728

Post Bottom Ad

Mỗi bài viết mình đều bỏ công sức, thời gian để trải nghiệm rồi viết lại nhằm cung cấp thông tin chính xác, ghi rõ nguồn khi chia sẻ. ad728