Header Ads

ad728

Kinh nghiệm đấu giá trên Yahoo Auction

Phải tham gia đấu giá trên Yahoo mấy cảm nhận được thú vị khi mà đấu giá. Bạn có thể đấu giá đủ mọi thứ, từ những món đồ vài yen cho đến cả vài chục man, miễn là có người bán. Và đặc biệt không bị tính thuế, bớt được 8% tiền phải nộp thuế. Các giao dịch được Yahoo Auction bảo hộ nên bạn không lo mất tiền mà không nhận được hàng.
Mình hay theo dõi điện thoại, máy tính trên Yahoo. Dòng iphone au, softbank được bán rẻ hơn giá trên musbi rất nhiều(30% - 60%).
Mình vừa mua iphone 6 64G soft bank đầy đủ phụ kiện, like new 94% giá 1,3 man. Trên musbi đang bán 2.5 man. Muốn mua gửi về Việt Nam nhưng không được vì bạn bè đều mang nhiều điện thoại về quá.
Để đấu giá trên Yahoo Auction, bạn cần có số điện thoại tại Nhật.
Đăng kí tài khoản Yahoo Japan tại goo.gl/ZH3shi, miễn phí, không cần số điện thoại.
Sau khi đăng nhập, phía Yahoo yêu cầu  đăng kí địa chỉ nhận hàng và gửi mã xác thực về số điện thoại. Nếu ở nước ngoài hoặc không có số điện thoại, bạn có thể nhờ người khác. 1 số điện thoại dùng cho 1 tài khoản duy nhất.
Dành cho người mới bắt đầu:
現在価格(giá hiện tại) : 9500円, chọn 入札する để đấu giá. Nếu bị người khác vượt qua, tiếp tục đấu giá cho đến mức giá dự định của bạn. Người trả giá cao nhất là người đấu giá thành công.
即決価格(Giá quyết định) : 2500円, chọn 今すぐ落札する, không cạnh tranh với ai nữa, bạn đấu giá thành công, mua luôn được điện thoại này. Nhiều sản phẩm người bán để giá khởi điểm và giá quyết định bằng nhau thì bạn có thể mua luôn.
ワォッチ(watch - theo dõi) : Chọn theo dõi, yahoo sẽ gửi thông báo đến mail trước thời gian kết thúc 15'. Bạn có thể xem lại trong list ワォッチ tại tài khoản yahoo. Sản phẩm hot càng đến cuối đấu giá càng nóng.
残り時間: Cạnh nút watch, là thời gian còn lại cho đến khi kết thúc phiên đâu giá, ở đây là 1 ngày.
Mua hàng online luôn tiềm ẩn rủi ro treo đầu dê bán thịt chó, nhưng thật may ở Nhật có luật nếu hàng online mua về khác với mô tả và hình ảnh thì có thể bị kiện. Vì thế nên thông tin đều là ảnh thật, mô tả thật. Nhưng người bán vẫn có thể che dấu bằng từ ngữ mập mờ hoặc chỉ nhắc qua loa.
Xem đánh giá sản phẩm:
Tên sản phẩm : chứa những thông tin cơ bản, nổi bật của sản phẩm

【中古】au iPhone6sシルバー 16GB SIMフリー利用制限〇

Iphone au 6s cũ, mà bạc, 16GB, sim free,  đã trả hết tiền mạng, sử dụng tốt tại Nhật.Cửa hàng chính thống dùng các chữ cái J,C,B,A,S,SS level theo tình trạng sử dụng. J là hỏng tệ nhất, méo mó, vỡ màn hình..., B là vài vết xước, SS là mới. 
Luôn ưu tiên sản phẩm có dấu tròn 〇, B level trở lên. Người Nhật dùng đồ rất giữ gìn và hay thay mới nên B level ngoài vết xước thì không kém điện thoại mới là bao.
Tình trạng lock :
利用制限〇 : đã trả hết tiền nhà mạng, dùng ok tại nhật
: đang trả tiền máy. nếu người đăng kí không trả tiền máy cho nhà mạng thì thành X
X: đang nợ mạng, không dùng được sim nhà mạng. có nghĩa máy Docomo nhưng lắp sim Docomo cũng không dùng được>
SIMロック解除済み: máy đã unlock lên quốc tế, dùng được ở quốc tế, dùng được mọi sim Nhật, Mỹ, Việt
SIMロック解除済み đi với X: máy không dùng được sim nhà mạng ấy nhưng dùng được tất cả các nhà mạng còn lại. Ví dụ máy mạng Au(đang trả gió) mở khóa lên quốc tế, lên quốc tế xong không trả tiền cho máy nhà mạng nữa thì thành X, trừ sim Au ra còn lại sim khác dùng ok.
Mô tả sản phẩm:
中古のiPhone6sシルバー 16GBです。 表に目立った傷はありませんが裏に複数の傷、剥がれなどがあります。 写真に写るiPhone本体のみとなり付属品はありませんのでお間違いのないようお願いいたします。 ●モデルMKQK2J/A ●IMEI 355426070708993 ●SIMロック解除済みですので、SIMフリーiPhoneとして利用できます。 ●アクティベーションロック解除済 ●箱や付属品はなくiPhone本体のみとなります。
Iphone 6s 16G cũ, màn hình không có vết xước, mặt sau có vài vết xước, không phụ kiện kèm theo. Model MKQK2J/A ●IMEI 355426070708993, SIM free, dùng như bản quốc tế.
Độ uy tín của người bán : mục quan trọng nhất. Phần đánh giá khoanh màu xanh trong ảnh.
Phí vận chuyển : Thường do người mua trả, miễn phí hoặc 500 - 1000¥với điện thoại, cá biệt là 3000¥ như bạn mình mua iphone 7. Cần tính thêm phí vận chuyển khi ước tính giá mua.
評価 (Đánh giá ): Người bán này có 0 mặt trời(nhận xét tốt) và 0 ô màu xanh(nhận xét xấu). Đây là người lần đầu tiên bán sản phẩm trên yahoo. Hơi thiếu tin cậy. Nhưng nếu đọc kỹ mô tả sản phẩm thấy ổn thì có thể mua được. Những người bán có nhiều ô màu xanh là nhiều nhận xét xấu do hủy kèo, sản phẩm kém so với mô tả, hàng dựng...Dù mô tả tốt nhưng tuyệt đối không mua của người này. 
Người bán đạt đến danh tiếng nhất định có thêm huy chương hoặc kim cương bên cạnh tên tài khoản. Tài khoản có kim cương là tốt nhất.
Nhận xét chi tiết :  click vào tên người bán (ở đây là oyumaru0さん) để xem nhận xét của người dùng khác về tài khoản này.
3 loại người bán chính:
Người bán cá nhân : Số lượng đánh giá ít, số sản phẩm bán ít, chỉ vài cái điện thoại máy tính họ bán do không có nhu cầu. Những sản phẩm này ưu điểm là ít bị dính hàng dựng, hàng đểu, phụ kiệ n đầy đủ và giá cũng nhẹ nhàng. Gặp thì mua luôn. Tuy nhiên giao dịch ít khiến bình luận thấp, bạn có thể xem tỷ lệ mặt trời của họ > 5 hoặc các comment tốt thì mua được.
Người bán là cửa hàng : Bên cạnh tên tài khoản sẽ ghi luôn chữ store khi họ đăng kí yahoo với tư cách là cửa hàng. Xem họ có ô màu xanh, bình luận xấu hay không, đọc kỹ các comment về store. Các store kim cương đủ uy tín nhưng cũng không mua được giá hời từ họ.
Dân chuyên bán điện thoại : Nhân viên cửa hàng hoặc dân buôn.
Cả dân buôn và cửa hàng đa số bán đồ không có phụ kiện, dễ bị dính hàng dựng. Nhiều khi họ không chụp ảnh sản phẩm thật và chỉ đưa ra mô tả chung chung cho các level như B level thì có vài vết xước, không hỏng hóc... Ưu điểm là sản phẩm nhiều, giá cả phải chăng. Đọc hết các comment, nếu được đánh giá tốt thì có thể mua.


Đây là 1 tài khoản có đến 147 bình luận, 100% là bình luận tốt, 40 lần bán hàng và 107 lần mua hàng thành công.
Bình luận chia làm 3 cấp :
Mặc trời : 非常に良い・良い : Rất tốt
Mây đen:どちらでもない : Không tốt, không xấu
Ô màu xanh :非常に悪い・悪い: Rất tệ.
Nếu không biết tiếng nhật thì bạn dùng google translate là xong. Nghe đến đấu giá sợ phức tạp, nhưng đơn giản là nhấn nút, nhập tiền, thế là bạn đấu giá xong.
Sau khi đấu giá, yahoo gửi mail yêu cầu trả tiền,  thanh toán quả thẻ Credit, qua combini hoặc chuyển khoản ngân hàng ( nội địa). Trong vòng 1 tuần từ ngày thanh toán sẽ nhận được hàng.
Đấu giá lâu năm:
Yahoo Auction đưa ra những luật chặt chẽ để đánh giá uy tín người dùng. Phần quan trọng nhất là 評価, đánh giá mỗi lần giao dịch. Điểm bình luận là vấn đề sống còn luôn.
Mình bắt đầu dùng auction để mua iphone, như chớ trêu thay, đi đấu giá vài chỗ, rồi trúng thầu cả 2 cái điện thoại. Tất nhiên mình sẽ chỉ mua 1 cái, còn 1 cái phân vân nên mua không hay hủy. Cuối cùng đấu giá bị hủy vì quá thời hạn trả tiền.
Hậu quả là,  mình bị dính 1 đánh giá 非常に悪い・悪い, tổng số điểm của mình bị âm thành -1, ngay lập tức bị đông lại hầu như không thể tham gia đấu giá nào nữa. 
Cơ bản thì không có cách nào xóa được bình luận xấu kia. Trúng thầu xong mà hủy kèo thì tự động bị dính comment xấu, không phải do shop quyết định.
Phần lớn auction đều quy định về tỷ lệ bình luận xấu:
Trường hợp Shop quy định tỷ lệ bình luận xấu < 15%:
Có thể tham gia đấu giá :
  • Tỷ lệ bình luận xấu thấp
    非常に良い・良い6
    どちらでもない1
    悪い・非常に悪い1
    8 bình luận, 1 bình luận xấu, tỷ lệ 1/8 = 12%, có thể tham gia đấu giá.
  • Ít người bình luận.
    非常に良い・良い1
    どちらでもない1
    悪い・非常に悪い2
    Bình luận xấu : bình luận tốt là 50% nhưng chỉ cần có thêm 4 người bình luận nữa là có thể đấu giá. 1 shop chỉ tính 1 bình luận mới nhất. Nên mua nhiều sản phẩm của 1 người cũng vô ích trừ khi muốn vô hiệu hóa bình luận xấu trước đó.
Không thể tham gia đấu giá
  • Trên 6 bình luận nhưng tỉ lệ xấu cao
    非常に良い・良い8
    どちらでもない0
    悪い・非常に悪い2
    10 bình luận, 2 xấu, tỷ lệ 2/10 = 20%, không thể tham gia đấu giá。
Mình thử lập 1 tài khoản mới để tiếp tục nhưng không thể vì phải xác thực số điện thoại mấy đấu giá được. 1 số điện thoại dùng cho 1 tài khoản duy nhất.
Giải quyết : tìm các đấu giá không có hạn chế(価制限なし) và đấu giá ngay lập tức. Thông thường là các gift card của amazon, JCB...Ví dụ gift card amazon 100¥ bán giá 130¥.
Mua xong thì nhận được bình luận tốt để giảm tỷ lệ xấu đi, khi nào đến mức thấp hơn quy định mấy có thể đấu giá tiếp được.
Cập nhât: Sau khi mua xong điện thoại, bình luận xấu : tốt = 1 : 1, mình đã tiếp tục được đấu giá. Thật may mắn.
→Đấu giá vui, dễ được giá thấp hơn giá trị thực nhưng tốt nhất không đấu giá nhiều sản phẩm cùng loại cùng lúc khiến hủy kèo như mình. Chỉ cần dính 1 bình luận xấu khiến bạn có nguy cơ bị đông lại đấu giá.
Đấu giá tự động : Cài đặt loại này luôn đảm bảo giá bạn đưa ra cao hơn giá hiện tại và chắc chắn thành công. Ví dụ, giá hiện tại 3000¥, mỗi lần tăng giá không thấp hơn 100¥, giá đưa ra là 3100¥.
Mình từng gặp người dùng loại này vài lần. Không thể đưa giá cao nhất luôn. Vừa nhập xong thì nó báo có thằng nhập cao hơn. Gặp đấu giá tự động thì mình bỏ qua luôn.
Lừa đảo trên yahoo auction: Không nhận bất kì giao dịch nào ngoài hệ thống yahoo auction. Có thành viên từng đấu giá thành công nhưng lại nhận được gmail là thanh toán tiền vào tài khoản xyz. Xong mấy biết là bị lừa, là do người bán bị hack máy tính. Vì chuyển tiền không thông qua yahoo nên không thể khiếu nại, cảnh sát cũng không làm gì được.

Post Top Ad

ad728

Post Bottom Ad

Mỗi bài viết mình đều bỏ công sức, thời gian để trải nghiệm rồi viết lại nhằm cung cấp thông tin chính xác, ghi rõ nguồn khi chia sẻ. ad728