Header Ads

ad728

Thực phẩm lạ trong siêu thị Nhật

Mình khá tò mò hay hay tìm tòi đồ ăn mới lại tại Nhật. Mỗi lần vào siêu thị gặp thực phẩm nào lạ thì mở google lên tìm, dùng youtube xem cách làm và xách về nhà nấu.
Có vài món mà xem cách làm rồi vẫn không dám mua vì thấy nó ăn sống lại còn nhớt nhớt.

Rau

1.Gobou ごぼう


Vào mùa đông thấy siêu thị bán đầy thứ như là rễ cây vậy. Tiếng Việt gọi đây là rễ cây Ngưu bàng. Gobou thường được dùng để nấu món kinpira ( thái lát xào với cà rốt) hoặc cắt khúc tẩm bột chiên chấm với với mayonaise.
Kinpira là món Nhật đầu tiên mình nấu, đi siêu thị mua gia vị : xì dầu, giấm, mirin…

2.Naga imo  長芋


Nagaimo giống như củ từ, theo ảnh từ wiki nó có lá giống như lá củ mài.
Dùng bào nhuyễn và ăn sống nhưng nhớt hơn củ từ, mình không dám làm món này nên chọn cách đơn giản là thái khúc và nấu canh xương.

3.Yamato imo 大和芋


Mình chưa thử nhưng thấy bán củ này giá gần như nagaimo, cách chế biến cũng tương tự.

4.Renkon 蓮根


Củ sen nhiều người biết nhưng khá hiếm ở Việt Nam. Mình dùng nấu canh xương, hơi bở sần sật. Có thể đem chiên giòn.  Thái lát ngang để tạo hoa văn đẹp mắt.
Siêu thị bán loại củ sen đóng gói nhưng nấu lên chỉ sần sật không bở.

5.Mekabu めかぶ


Thực phẩm theo mùa, nhìn giống như mọc nhĩ. Nhưng mekabu là một loại rong biển lấy từ Okinawa. Được quảng cáo là có chứa thành phần giúp tái tạo tế bào, trị liệu ung thư. Một lọ thuốc triết xuất từ Mekabu ở Việt Nam bán tận vài triệu.
Cắt bỏ cuống, rửa sạch, luộc khoảng 1 phút sẽ chuyển sang màu xanh lá đẹp mặt.
Thêm một món nhơn nhớt nữa: Sau khi luộc đem xay nhuyễn ăn với cơm.
Ngoài ra thái sợi luộc lên rồi chấm xì dầu hoặc nấu canh trứng cà chua như bình thường. Nấu canh thì vẫn còn một chút nhớt nhưng ăn được.

6.Hoya ホヤ


Thực phẩm theo mùa, hoya còn gọi là hải quỳ. Ở Việt Nam mình tìm thì thấy họ nấu canh chuối hải quỳ còn lại gần như không ai ăn món này.
Ở Nhật dùng làm sashimi hoặc nướng lên. Quan trọng : hoya ngon nhất khi vừa thu hoạch, để qua 1 ngày thôi cũng mất đi độ ngon và xuống màu.
Nếu có thể hãy rửa sạch bằng nước bên trong hoya để giữ lại vị ngọt tốt nhất. Ngày xưa người ta dùng nước trong hoya để làm nước dùng.
Mình thử làm sashimi thì có thể ăn được, không có mùi vị lạ và thịt hoya không quá mềm như tưởng tượng.

7.Bí đỏ カボチャ


Mình giới thiệu bí đỏ trong list này luôn.
Các mẹ Việt đều chuộng bí Nhật vì nó bở và ngon. Thật sự rất bở khi nấu canh xương mình không thích. Nhưng đem thái lát tẩm bột xù chiên giòn như tempura, chấm mayonaise thì ngon hơn cả khoai lang chiên.
7.Mizuna 水菜

Mizuna (rau nước) gần như không có vị đặc trưng, thậm chí nhạt hơn cả xà lách, rất dễ ăn, được ưa chuộng dùng làm salad. Phần thân màu trắng giòn xốp như rau rấp cá, cây mềm ngấm gia vị tốt. Thái lát và trộn nước sốt đã có món salad ngon miệng. Ngoài ra được dùng làm rau nhúng lẩu, trang trí.

Đồ ăn

1.にんにゃく/こんにゃく Thạch ác quỷ


Thứ này được bán rất nhiều trong siêu thị. Cái thứ giống như thạch đóng cả miếng to như thế kia chính là ninnyaku. Rất rẻ luôn.
Theo wiki nó được làm từ lá cây Konjac. Loại thạch này chủ yếu là nước, được chị em giảm cân ưa chuộng vì vừa đầy bụng lại ít calo. Dùng trong món oden, nước trái cây, đồ ăn chay nhưng có nguy cơ bị mắc nghẹn. Theo mình biết chỉ món oden mấy có thể khử hết được mùi hơi hắc hắc, ngái ngái của thạch.
Tìm công thức nấu ăn : tên thực phẩm + 作り方/レシート
VD: Gobou receipt, ごぼう作り方, ごぼうレシート
Dùng tiếng Anh sẽ cho ra kết quả do người nước ngoài viết, search 作り方 thường ra clip do người Nhật làm.

Post Top Ad

ad728

Post Bottom Ad

Mỗi bài viết mình đều bỏ công sức, thời gian để trải nghiệm rồi viết lại nhằm cung cấp thông tin chính xác, ghi rõ nguồn khi chia sẻ. ad728